Wednesday, 4 November 2020

விளையாட்டாய் குழந்தை வளர்க்கலாம்!

 விளையாட்டாய் குழந்தை வளர்க்கலாம்!


- Sowmya Red





சிறுவன் ஒருவனுக்கு பள்ளி என்றாலே கொஞ்சம் பதட்டம் இருப்பதை அவனது தாய் கவனிக்கிறார். அவனிடம் அதைப் பற்றி தொடர்ந்து பேசியும் பெரிதாய் எந்த மாற்றமும் இல்லை. 


ஒரு நாள் தன்னிடம் இருக்கும் பொம்மைகளை மணலில் போட்டு அச்சிறுவன் விளையாடிக் கொண்டிருக்கிறான்.  பொம்மைகளைக் கொண்டு சிறிய வகுப்பறையை அமைக்கிறான்.  வரிசையாய் விலங்கு பொம்மைகளை வைத்த அவன், ஒரு சிறிய நாய் பொம்மையை முக்கியமான இடத்தில் வைக்கிறான். சிறப்பு கவனமாம்! விளையாட்டை பற்றி அவன் தாய்க்கு விளக்குகிறான்


சிறுவன்: அம்மா அவங்க எல்லாரும் ஸ்டூடண்ட்ஸ். இந்த நாய் குட்டி ஸ்டூடண்ட் இருக்கில்ல, அது அதோட அம்மா கிட்ட இருந்து தூரமா வந்து ஸ்கூல்ல இருக்கு. அதான் அது பயபட்டுட்டு இருக்கு. அதுனால அதுக்கு ஸ்பெஷல் இடம்.


அம்மா: ஓ அப்படியா. அம்மா எப்பவும் கூடவே இருக்க முடியாதுல்ல.


சிறுவன்: ஆமாம்மா ஆனா நாய் குட்டிக்கு அம்மா பக்கத்துல இல்லனா பயம் வந்துடும்.


தாய் உடனே நாய்க்கு பக்கத்தில் ஒரு சூப்பர் ஹீரோ பொம்மையை வைக்கிறார்.  


அம்மா: இந்த சூப்பர் ஹீரோ அந்த நாய் குட்டி கூட இருக்காருல்ல. அதுனால அம்மா பக்கத்துல இல்லனாலும் நாய்குட்டி பயப்பட தேவையில்ல.


அன்றிலிருந்து, திரும்பத் திரும்ப நாய்க் குட்டி பொம்மையும், சூப்பர் ஹீரோ பொம்மையும் சேர்த்து வைத்து தொடர்ந்து விளையாடுகின்றனர். ஒரு மாதத்தில், அந்த சிறுவனின் பள்ளி குறித்த பயம் பல மடங்கு குறைந்து, அவன் செயல்பாடுகளில் முன்னேற்றங்கள் தெரிந்தது.


விளையாட்டு என்பது வெறும் விளையாட்டு மட்டுமல்ல. கதைகள் எப்படி பல விஷயங்களை புரிய வைக்கின்றதோ, அதே போல விளையாட்டையும் ஒரு தளமாய் பயன்படுத்த முடியும்.



மலைகள் எனக்கு விருப்பம்!

 உயரம் எனக்கு பிடிக்கும் 

அதிலும் மலைகள் என்றால் பெரு விருப்பம்!

எந்த மலை மீது ஏறி நின்றாலும், உடனே ஒரு மகாராணி போன்ற உணர்வு வந்துவிடும்.

சொந்த ஊரில் இருக்கும்போது, ஏற்காடு மலை செல்வதுண்டு.

மேலே ஏறி நின்று, என்னை நானே அரசியாக எண்ணிக்கொண்டு பல கட்டளைகள் இட்டிருக்கிறேன். சிரிப்பாக இருந்தாலும் ஓர் அரசியைப் போன்ற உணர்வை மலைகள் தருவது என்னளவில் நிஜமே!


எப்போதும் மலை அரசிகள் எனக்குத் துணையாக இருக்கின்றனர்.

கூப்பிட்ட குரலுக்கு ஓடி வருகிறார்கள். மலைகள் நகர்வதில்லை என்று நீங்கள் நினைக்கிறீர்கள். அதுவல்ல நிஜம்! 

மலைகள் மனத்துக்குள் நகர்கின்றன.

எந்தவொரு சாதாரணத்தையும் அசாதாரணமாக மாற்றி விடுவதில் மலைகளுக்கு நிகர் மலைகளே!


என்னை அரசியாக மாற்றுவதாலேயே, மலைகள் என்றால் பெரு விருப்பம் எனக்கு!


Tuesday, 3 November 2020

எதிர்மறை எண்ணங்களும் - சிறுவர் விளையாட்டுகளும்!

 



எதிர்மறை எண்ணங்களும் - சிறுவர் விளையாட்டுகளும்! - Sowmya Red


Melissa என்பவருக்கு ஏற்பட்ட அனுபவம் இது. படிகளில் ஏறி விளையாடிக் கொண்டிருந்தது மெலிசாவின் குழந்தை. திடீரென தவறி விழுந்து உருண்டு கீழே விழுந்து விட, பயத்தில் கத்தி அழுகிறது. அவளது தாயான மெலிசாவும் பயத்தில் கத்தி அழத் தொடங்குகிறார். உடனே அப்பா வந்து குழந்தையை தூக்கிக் கொண்டு, ஹாலுக்கு ஓடுகின்றார். சமாதானப்படுத்திவிட்டு எங்காவது அடிபட்டிருக்கிறதா என்று பார்க்கின்றார். குழந்தைக்கு ஒன்றும் ஆகவில்லை. உதட்டில் லேசான வீக்கம் மட்டும். Hot packஐ உதட்டின் மேலே வைக்கிறார்கள். 

அதன் பிறகு குழந்தை வினோதமான ஒரு விளையாட்டில் ஈடுபடுகிறது. படிகளில் ஏறி நின்று பொம்மைகளை தூக்கி எறிந்து விளையாடுகிறது. தினமும் இதே விளையாட்டை விளையாடுகிறது. பொம்மைகளை எடுத்து அடுக்கி வைக்க நேர்ந்த அவளது தந்தை கொஞ்சம் கொஞ்சமாக பொறுமை இழக்கிறார். அப்போது அதைக் கவனிக்கிற தாயார் பொம்மைகளை எடுத்து அவளுக்கு செய்தது போல, காயமிருக்கிறதா என்று தேடுகிறார். அவள் அதை கவனிக்கிறாள். ஹாட் பேக் வைக்கலாமா என்று கேட்க, குழந்தை உடனே ஹாட் பேக்கை எடுத்து பொம்மையின் உதட்டின் மீது வைக்கிறது. இப்படியே ஒரு வாரம் விளையாடிய குழந்தை அதற்கடுத்த அந்த விளையாட்டை விளையாடவில்லை.

பொதுவாக நமக்கும் இது போன்று நம்மை பயமுறுத்தும் நிகழ்வுகள் நடக்கலாம். நாம் புலம்பி தீர்த்துக்கொள்ளவோம். சிலர் அதை மனதில் அழுத்தி traumaவாக மாற்றிக் கொள்கின்றனர். 

ஆனால் இங்கு, தனக்கு நேர்ந்த பயத்தை விளையாட்டின் மூலம் அந்த குழந்தை தீர்க்க முயன்று, வெற்றியும் பெற்றிருக்கிறது. தாய் சரியான நேரத்தில் கவனித்து ஒத்துழைத்திருக்கிறார். சின்ன சின்ன விஷயங்களில் இது மாதிரி healing taskகளை செய்யலாம். 

குழந்தையின் உலகத்தில் நுழைவதற்கு முதல் படியே அவர்களுடன் விளையாடுவதுதான். இத்தகைய விளையாட்டுகளின் மூலம் அவர்கள் மனதில் எந்த வகையான எதிர்மறை உணர்வும் தங்கி விடாமல் பார்த்துக் கொள்ளலாம். 

Saturday, 31 October 2020

மொழி அழிவு

2002ல் UNESCO எடுத்த ஆய்வின் படி, 20ம் நூற்றாண்டில், ஆஸ்தரலேசியா மற்றும் அமெரிக்காவில் மட்டும் நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட மொழிகள் அழிவை சந்தித்திருக்கின்றன. 21ம் நூற்றாண்டில் இன்னும் பல நூறு மொழிகள் அழியும் என்று கூறுகின்றனர். 

மொழி அழிவு என்பது ஒரு சில நாளிலோ, மாதங்களிலோ நடப்பது அல்ல. முதலில் பயன்பாட்டுச் சரிவு நடக்கும். பயன்பாட்டுச் சரிவு என்றால் என்ன? 

ஒரு காய்கறி கடையில் பூசணிக்காய் வாங்க வேண்டும் என்று வைத்துக் கொள்வோம். பூசணிக்காய் தேவைப்படும் எல்லோரும், பூசணி வேண்டும் என்று தமிழில் கேட்டால் பயன்பாடு சிறப்பாக இருக்கிறது. தமிழ் தெரிந்தும் எல்லோரும் இன்னொரு மொழியில் கேட்கத் தொடங்கினால் மொழிச் சரிவு. 

நான் இரண்டு வருடங்கள் பெங்களூரில் வேலை பார்த்தேன். கன்னடத்தை தாய் மொழியாக கொண்டவர்களுமே ஹிந்தியில் பேசுவதை பார்த்திருக்கிறேன். பல மொழிகளை தாய் மொழியாகக் கொண்டவர்கள் ஒரு இடத்தில் கூடுவதால் வரும் பிரச்னை இதே. இணைப்பு மொழி தேவைப்படுகிறது. ஆனால் அது கன்னடமாக இல்லாமல், இன்னொரு மொழியாக இருந்தது ஆச்சரியமே.

சரி இப்படியெல்லாம் நடப்பதால் உடனே மொழி அழிந்து விடுமா? இல்லை. ஆனால் அது நிச்சயம் ஓர் ஆரம்பம்.

ஒரே மொழி எல்லா இடங்களிலும் பயன்படுத்தலாம் என்று கூறி சில சமயங்களில் மொழி திணிக்கப்படும்.  அதற்குப் பெயர் Linguistic Homogenization. இது அந்த இடத்தில் உள்ள மற்ற மொழிகளை காலப் போக்கில் கொன்று விடும்.

ஒரு மொழி கலை, மதம், பொழுதுபோக்கு போன்ற விஷயங்களில் 'மட்டும்' பயன்படுத்தப்பட்டு வந்தால், அது அழிவின் விளிம்பில் இருப்பதாக பொருள்.

ஒரு மொழியின் economical usage குறைந்தால், அந்த மொழி அழிவின் பாதைக்குள் செல்லும். மேலே சொன்ன அதே எடுத்துக்காட்டுகளை பொருத்திப் பார்க்கலாம். பூசணி தேவைப்படும் போது, எல்லா இடங்களிலும் தமிழ் தெரியாவிட்டாலும் வாங்க முடியும் என்றாலோ, சில இடங்களில் தமிழில் சொன்னால் தான் புரியாது, வேற்று மொழியில் சொன்னால் தான் புரியும் என்றாலோ, economical usage குறைந்துள்ளது என்று பொருள். இது அதிகரித்துக் கொண்டே போனால், அது அந்த மொழிக்கு நல்லதல்ல.

பேசப் பேசத் தான் மொழி வாழும். ஒரு மொழியைப் பேசும் மக்கள் அனைவரும் அதைப் பேச வேண்டும். பிற மொழி வார்த்தைகளை தங்கள் மொழிக்கு மொழி பெயர்த்து பயன்படுத்துதல், சமூகப் பயன்பாட்டில் தன் மொழியை அதிகம் பயன்படுத்துதல் போன்றவை மொழி வாழ உதவும்.


Sunday, 25 October 2020

தனிமை பிடிக்கும்!


மனிதர்களற்ற இடங்களில் வாசம் செய்வது என் விருப்பம்...

இந்த கசகசப்புகளில், கட்டுப்பாடுகளில், நம்பிக்கைகளில் இருந்து தப்பித்து,

ஆளற்ற, அரவமற்ற தனிக்காடுகளில் திரிவது என் விருப்பம்.

சின்ன சின்ன பூச்சிகளின் க்ரீச் சத்தங்களும்,

உயர உயர பறக்க விரும்பும் பறவைகளின் பாடல்களும் என் விருப்பம்.

அலையோடு விளையாடி, கால் தொட எத்தனிக்கும் நீரிடமிருந்து தப்பி விளையாடும் சிறிய விளையாட்டுகள் என் விருப்பம்.

தனிமையில் காற்றின் சத்தமும், பதில் பேசும் இலைகளின் சரசரப்பும், என் விருப்பம்.

மனிதர்கள் பிடிக்காதா? பிடிக்கும்..

ஆனால் மனிதர்களற்ற இடம் ரொம்ப பிடிக்கும்..

கட்டுப்பாடுகளற்ற இடம் மிகவும் பிடிக்கும்...

காற்றில் பரவும் வாசம் போல இயல்பாய் வாழ ரொம்ப ரொம்ப பிடிக்கும்.



- சௌம்யா

Thursday, 24 September 2020

மொழி அறிவோம் - 10

 Slippery slope


வழுக்குற மாதிரி இருக்கக்கூடிய சரிவான பகுதி


இத எப்படி ஒரு sentenceல பயன்படுத்துவோம்னு பாக்கறதுக்கு முன்னாடி, அப்படி ஒரு வழுக்கு சரிவுல நின்னா என்னாகும்னு யோசிச்சு பாருங்க.


வழுக்கிட்டு கீழ வரைக்கும் போயி இடுப்பொடிச்சுட்டு உட்கார்ந்துட்டு இருப்போம்ல. இதே அர்த்தத்துல தான் sentenceலயும் பயன்படுத்துவோம்.


ஆரம்பத்துல தப்பு பண்ணுட்டா, கடைசி வரைக்கும் அவ்ளோதான் அப்படினு சொல்லும்போதும்,


யாராவது வந்து காப்பத்தலான நம்ம கதி அதோகதிதான்னு சொல்ற இடங்கள்லயும், slippery slope பயன்படுத்தலாம்.


Eg: His behavior will lead him down a slippery slope to ruin


அவனோட இந்த பழக்கம் அவன உருப்படி இல்லாத இடத்துல தான் கொண்டு நிறுத்தப்போகுது.


Having a glass of wine at morning is a slippery slope - you'll end up finishing the whole bottle by the end of the evening.


காலையில ஒரு க்ளாஸ் வைன் குடிக்கலாம்னு ஆரம்பிச்சினா, சாயங்காலத்துக்குள்ள முழு பாட்டிலயும் முடிச்சிருவ. 


எவனாலயும் காப்பாத்த முடியாது, கம்முனு கெடனு சொல்றாங்க.


Tuesday, 22 September 2020

மொழி அறிவோம் - 9

உச்சரிப்பு 


தனித்தனியா ஒரு வார்த்தைய உச்சரிக்கும்போது ஒரு மாதிரியும், 2 வார்த்தைகள சேர்த்து உச்சரிக்கும் போதும் வேற மாதிரி இருக்க வார்த்தையவும் பார்ப்போம். முதலில், தமிழ் எடுத்துக்காட்டு, பிறகு ஆங்கிலம்.

தமிழ்ல அந்த மாதிரி இருக்க வார்த்தைகள் 

வெண்மை + பட்டு = வெண்பட்டு.

இது மையீற்று பண்புப் பெயர் புணர்ச்சி.

அதாவது, பண்பைச் சொல்லக்கூடிய, 'மை' என்ற எழுத்தில் முடியக்கூடிய வார்த்தை. அந்த வார்த்தை, அடுத்து வர வார்த்தையோட சேரும் போது, மை காணாம போயிடுது. 

செம்மை + மலர் = செம்மலர்.

இந்த மாதிரி ஆங்கிலத்தில் ஒரு வார்த்தை 'd'யில் முடிந்து, அடுத்த வார்த்தை 'g'யில் தொடங்கினால், dயின் உச்சரிப்பு காணாம போயிடும்.

எ.டு: bad, girl. 

இதை சேர்த்து உச்சரிக்கும்போது, ba-girl என்பது போல் உச்சரிப்போம்.

பி.கு: பெரும்பாலும் பண்புகள் 'மை' அப்படினு தான் முடியும்.

பண்பு அப்படின்னா தன்மைனு அர்த்தம். குளிர் அடிக்குதுனா குளுமை அதோட பண்பு. வெயில் அடிக்குது சுடுதுனா, வெம்மை அதோட பண்பு.



மொழி அறிவோம் - 14

Simple Present - 2 பொதுவாக ஒரு Simple Present tense வாக்கியம் எப்படி இருக்கும்னு போன பதிவுல பார்த்தோம். Simple Present tenseல 'be verb...